HÃNG XE MG – MỘT TRONG NHỮNG THƯƠNG HIỆU PHÁT TRIỂN NHANH NHẤT CHÂU ÂU

Doanh số bán hàng của hãng xe MG ở châu Âu năm ngoái đã vượt qua doanh số bán hàng ở Trung Quốc, quê hương của công ty mẹ SAIC, khi thương hiệu cũ của Anh tiếp tục thu hút nhiều khách hàng hơn đến với các loại ô tô chạy bằng điện và chạy động cơ đốt trong có giá trị.

MG sẽ trở lại cội nguồn thể thao của mình với một mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện lấy cảm hứng từ concept Cyberster. Giám đốc thương mại của MG UK, Guy Pigounakis, cho biết chiếc xe sản xuất “sẽ là yếu tố thay đổi cuộc chơi về mặt nhận thức đối với thương hiệu”.

Giá cả phải chăng

Năm ngoái, hãng xe MG đã bán được 113.917 xe ở châu Âu, gấp đôi so với năm 2021, số liệu từ nhà nghiên cứu thị trường Dataforce. Ngược lại, doanh số năm ngoái của thương hiệu này tại Trung Quốc là 110.101, theo số liệu từ trang tổng hợp bán hàng Bestsellingcarsblog.com.

Số liệu từ Dataforce cho thấy động lực này đã tiếp tục vào năm 2023, với doanh số bán hàng ở châu Âu là 20.736, tăng 143%. Thương hiệu này hiện đứng thứ 23 ở châu Âu tính theo doanh số bán hàng, vượt lên trên Jeep, Cupra, Porsche, Land Rover và Honda.

Năm ngoái, MG đã tăng trưởng nhanh đến mức đứng thứ hai sau Tesla khi được đo bằng mức tăng tổng doanh số bán đơn vị so với năm trước là 61.346, theo Dataforce.

Thương hiệu này cũng là một trong những thương hiệu có thị phần cao nhất về các mẫu xe điện trong số những mẫu xe cung cấp nhiều loại hệ thống truyền động với gần một nửa dựa trên doanh số bán hàng năm 2022.

Có lẽ quan trọng nhất với thương hiệu này là năm ngoái đã tung ra mẫu ô tô điện gia đình giá cả phải chăng nhất được bán ở châu Âu với mẫu ô tô thuần EV nhỏ gọn MG4.

Chiếc xe nhắm mục tiêu cụ thể đến đối thủ VW ID3. Bản MG4 với pin 51 kWh và phạm vi hoạt động 350 km có giá khởi điểm 29.312 euro ở Đức, so với 39.995 euro cho bản ID3 chỉ lớn hơn một chút với pin 58 kWh.

SAIC nắm quyền kiểm soát MG Rover sau khi sáp nhập vào năm 2007 với Nanjing Auto, công ty đã mua lại công ty đã phá sản của Anh vào năm 2005.

Ban đầu, thương hiệu này giới hạn các hoạt động tại Châu Âu ở Vương quốc Anh, bắt đầu bán hàng tại đây vào năm 2011.

Khi mở rộng sang lục địa châu Âu vào năm 2019, công ty tập trung vào ô tô chạy hoàn toàn bằng điện và xe plug-in hybrid. Đó là trường hợp ở các thị trường Tây Âu như Đức, Pháp, Hà Lan và Na Uy.

Xe động cơ đốt trong vẫn có sức thu hút

MG đã mở rộng về phía nam và phía đông sang các thị trường như Slovakia, Slovenia, Hungary và Bồ Đào Nha với một loạt các mẫu xe chạy bằng động cơ đốt trong như SUV cỡ nhỏ ZS và SUV cỡ nhỏ HS.

Trong hai tháng đầu tiên, mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu này là HS có doanh số 6.810 chiếc, trong đó mẫu máy xăng chỉ chiếm hơn 5.000 chiếc trong số đó. HS cũng là mẫu xe bán chạy nhất của Vương quốc Anh vào tháng Giêng vừa qua.

MG hiện có 624 đại lý ở châu Âu. Năm nay, hãng xe MG sẽ tăng cường hình ảnh của mình bằng cách quay trở lại cội nguồn thể thao vốn là điểm nhấn thương hiệu. Thương hiệu này có lẽ được biết đến nhiều nhất trên toàn cầu với chiếc xe thể thao MGB đã bị ngừng sản xuất vào năm 1980 sau gần 20 năm hoạt động.

Cuối năm 2023, hãng xe MG sẽ công bố mẫu xe điện kế nhiệm MGB, có tên mã là Project E, vừa kỷ niệm sinh nhật lần thứ 100 của thương hiệu vừa mang đến cho thương hiệu một mẫu xe nổi bật.

Phiên bản sản xuất, được giới thiệu là Cyberster concept, “sẽ là một yếu tố thay đổi cuộc chơi về mặt nhận thức về thương hiệu”, giám đốc thương mại của MG UK Guy Pigounakis nói.

Con đường hồi sinh gập ghềnh

Mẫu xe MG4

Việc tiết lộ chiếc xe thể thao chạy điện đã được lên kế hoạch từ lâu cũng cho thấy niềm tin của SAIC vào sự hồi sinh vốn không phải lúc nào cũng diễn ra theo đúng kế hoạch.

Mẫu xe do hãng xe MG sản xuất tại Trung Quốc đầu tiên được bán ở Anh là MG6, một chiếc sedan và hatchback hạng trung chạy bằng xăng không được ưa chuộng.

Một đại lý ở Anh nói: “Họ đã cố gắng bán động cơ xăng khi thị trường đang có động cơ diesel cho loại xe cỡ đó”.

Sự xuất hiện của MG3 vào năm 2014 đã nâng doanh số bán hàng của thương hiệu lên 2.326 chiếc từ khoảng 500 chiếc vào năm đó, nhưng phải đến sự ra mắt của chiếc SUV cỡ nhỏ ZS vào năm 2017 thì vận may của MG tại Anh mới thực sự xoay chuyển.

Nhu cầu đối với các mẫu xe như MG4 EV đã giúp hãng xe MG đứng thứ hai sau Tesla khi được đo bằng mức tăng doanh số bán hàng cả năm, tăng hơn 61.000 chiếc so với năm 2021.

Doanh số bán hàng đã tăng lên 9.050 vào năm 2018, trong khi việc ra mắt phiên bản chạy điện của ZS đã mở đường cho MG thâm nhập vào lục địa châu Âu.

Công ty này thậm chí còn là công ty đầu tiên tung ra thị trường loại xe MG5 nhỏ gọn đang tạo ra một thị trường ngách với các tài xế taxi ở các thành phố như London, nơi taxi sử dụng động cơ đốt trong đang bị hạn chế. Cho đến nay, MG vẫn chưa cung cấp chiếc xe nhỏ MG3 giá rẻ của mình bên ngoài Vương quốc Anh.

Hàng xuất khẩu từ Trung Quốc luôn là mục tiêu lớn của SAIC đối với MG. Gã khổng lồ Trung Quốc – công ty ô tô lớn thứ sáu thế giới vào năm 2022, theo công ty phân tích Inovev – đã coi trọng di sản Anh của thương hiệu và đã mở một xưởng thiết kế lớn ở London.

Châu Âu là một trong sáu thị trường khu vực “50.000 xe” mà SAIC nhắm đến cho MG, cùng với Úc và New Zealand, Châu Mỹ (bao gồm cả Mexico), Trung Đông và ASEAN bao gồm cả Ấn Độ.

Châu Âu đã vượt qua mục tiêu đó, trong khi các khu vực khác đang đến gần.

Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline 0586 189 189 để được giải đáp. Và đừng quên ghé showroom MG Đông Sài Gòn tại 801 Quốc lộ 13, Hiệp Bình Phước, Thủ Đức, TP. HCM để được trải nghiệm các dòng xe MG.

Nguồn: https://vneconomy.vn/automotive/lam-the-nao-mg-tro-thanh-mot-trong-nhung-thuong-hieu-phat-trien-nhanh-nhat-chau-au.html

Chia sẻ